Wednesday, May 2, 2012


Trang Chủ
Are you finished vs Have you finished

Have you finished ? hay Are you finished ? - Đây là một câu hỏi khá thú vị mà hầu hết những bạn mới học tiếng Anh hay ngập ngừng khi sử dụng chúng.

Trước tiên chúng ta hãy công nhận rằng hai cách hỏi này đều chính xác. Bạn sẽ không phải lo ngại khi hỏi : Are you finished ? thay vì Have you finished ?
  • Are you finhed ? dùng Past Participle - Quá khứ phân từ FINISHED như thể đó là một tính từ. Vì vậy, trong một tĩnh mạch tương tự, chúng ta có thể nói : Have you finished at school ? hoặc Are you finished at school ?

Cả hai câu hỏi đều đúng theo ngữ pháp một cách rất chuẩn cho mọi tình huống hay bất cứ khi nào. Một vài người bản xứ sẽ cho bạn biết là không có sự khác biệt nào hết. Nhưng cái gì cũng có cái nhưng cả, không có gì gọi là tuyệt đối bao giờ, vì thế mới có hai lối hỏi khác nhau. Đối với những người khác có thể nói rằng họ cảm nhận được một sắc thái nhẹ của sự khác biệt giữa chúng. Nó thực sự phụ thuộc vào các giai điệu của giọng nói được giao trong câu hỏi và thái độ của người nghe.

Chúng ta hãy bàn về vấn đề này thêm một chút xíu để khi sử dụng hai câu này cho đúng với khung cách của một người ăn nói lịch sự và nhã nhặn. Một số người làm việc trong môi trường như nhà hàng , quán cà phê, hay các tiếp viên ... họ thường chọn Have you finished ?hơn là Are you finished ?. Have you finished ? nghe có vẻ lịch sự và nhã nhặn hơn là Are you finished ?

Để chứng minh điều này tôi cho các bạn một ví dụ nhé !
  1. Khi mẹ hối con ăn cho mau với thái độ ra lệnh "Are you finished your dinner ?"
  2. Khi cô giáo nhả nhặn hỏi bạn "Have you finished your book ?"
  3. (Câu này cô giáo đang sử dụng present perfect tense (hiện tại hoàn thành để hỏi bạn)
Hai ví dụ trên cho bạn thấy rằng cô giáo đang kiên nhẩn chờ cho bạn đọc xong cuốn sách so với mẹ đang hối con ăn cho xong bữa ăn

Riêng tôi thì tôi nghĩ rằng nó tùy vào giọng điệu và dáng dấp của mỗi người nên hai câu hỏi trên sẽ chẳng khác nhau là mấy:
Ví dụ như khi tôi hỏi một ông khách một cách nhẹ nhàng, lịch sự là ông đã ăn xong tô phở của quán ăn tôi hay chưa.
Tôi sẽ hỏi: Sir ... Are you finished ?

Trong khi đó một cô tiếp viên khá xinh khác lại hỏi một cách vội vã để dọn bàn lẹ cho khách mới với giọng điệu: Have you finished !!!

Thế Did you finish vs Have you finished thì sao ?

  1. Have you finished your test ? (Present perfect - hiện tại hoàn thành )
  2. ( Có nghĩa nhắc bạn đã sắp đến giờ nợp bài kiểm tra rồi đấy )
  3. Did you finish your test ? ( Simple past - Quá khứ đơn giản)
  4. ( Nhắc cho bạn biết là đã hết giờ rồi ... bạn đã làm xong tất cả chưa )



2010-2012 Anh Ngữ Cho Người Việt




Thảo luận, ý kiến hay thắc mắc
Cập nhập lần cuối cùng lúc 8:30h ngày 30 tháng 10 2012
Phạm Công Hiển

No comments:

Post a Comment